banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé bú ít ngủ ít

Hỏi - 30/03/2019

Chào bác sĩ !

- Bé nhà em lúc sinh được 3,3kg đến nay 2 tháng tuổi bé được 5,5kg bé dài 70cm, bé bú mẹ hoàn toàn, xin hỏi bác sĩ bé tăng cân vậy có ổn không ?

- Sau khi chích ngừa thì bé bú ít và ngủ ít, mỗi lần bé ngủ hay quấy khóc rất khó dỗ. Một ngày bé ngủ tầm 14 tiếng trở lại và bú ít hơn rất nhiều, thông thường bé sẽ bú hết 1 bên ngực là no và đi ngủ, nhưng dạo gần đây bé bú chưa được 1/2 của 1 bên ngực là đã không chịu bú nữa, mặc dù em đã để cho bé đói thật đói em mới cho bú. Em có vắt sữa ra bình cho bé ti nhưng có lúc bé chịu bú lúc không chịu bú. Bé thích ngậm núm vú giả ạ.

Cảm ơn bác sĩ !

Trả lời

Chào bạn, bé của bạn tăng cân như vậy là tốt rồi. Bạn đừng cho bé ngậm vú giả vì bé sẽ quen với phản xạ mút của vú giả mà giảm phản xạ mút vú mẹ. Đồng thời ngậm vú giả sẽ khiến bé mút hơi gây luôn có cảm giác no, bé sẽ chán bú. Ngậm vú giả sau này xương hàm của bé sẽ hô, mọc răng sẽ không đẹp. Sau tiêm ngừa, bé đau, sốt, khó chịu nên cũng có thể gây chán bú tạm thời, nhưng bé vẫn tươi tỉnh. Bạn hãy theo dõi bé thêm vài ngày, nếu tình trạng biếng bú kéo dài hoặc trông bé khôngkhỏeb, bạn nên đưa bé khám lại tại cơ sở y tế nhé!

Mến chào bạn!

BS. CK1. Nguyễn Thị Thanh Hương
K. Sơ sinh