banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé bị đi ngoài

Hỏi - 22/11/2015
Chào bác sĩ! Bé nhà tôi được 3 tháng 4 ngày, từ khi sinh bé đi ngoài trung bình 10 lần/ngày, phân hoa cà hoa cải bình thường. Khi 2.5 tháng bé đi đều đặn 3 lần/ngày, phân lúc đặc lúc sệt hoa cà hoa cải.

Ngày 16/10 tôi có cho bé uống rota lần 1, chiều về bé đi ngoài phân lỏng, nhiều nước, ít nhầy, ít hạt sữa, mùi nồng, bé đi 6,7 lần/ngày. Có khi chỉ đi toàn nước màu vàng đậm, bọt và 1 ít chất nhầy ,mỗi lần đi ít chứ không nhiều, rặn 1 tý mới ra được. Từ hôm đó đến nay đã 7 ngày rồi mà vẫn không cải thiện. Bé vẫn bú, chơi, ngủ bình thường. Tôi đưa phân bé đi xét nghiệm thì bác sĩ bảo không tìm thấy vi khuẩn, không biết bị bệnh gì. Bác sĩ cho thuốc ZN Hikid và thuốc nước Enterogermina về cho bé uống.

Tôi thắc mắc là không biết bé bị gì mà sao bác sĩ lại kê thuốc cho bé và tôi có nên cho bé uống không? Những triệu chứng trên là bé nhà tôi bị làm sao và tôi phải làm thế nào để bé đi ngoài lại bình thường? Còn 2 tuần nữa là đến ngày tiêm phòng 5 in 1 mà bé vẫn đi ngoài như vậy liệu bé có tiêm được không? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Trả lời
Chào bạn,

Bé có thể bị tác dụng phụ của vắc-xin ngừa rotavirus, sẽ tự hết. Bạn nên lưu ý rửa tay sạch sau khi thay tã vì có thể làm lây lan virus có trong phân. Nếu bé vẫn bú tốt, vui vẻ, phân không đàm máu, không sốt thì không cần uống thuốc. Nếu tình trạng kéo dài trên 10 ngày thì đi khám bệnh.

Thân mến,

BS. CK2. Nguyễn Thị Từ Anh
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ