banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

01/06/2011

Điều trị phẫu thuật ung thư cổ tử cung giai đoạn IA-IIA tại BV ub Cần Thơ nhìn lại kinh nghiệm 9 năm 2000-2008

PGS.TS.BS Huỳnh Quyết Thắng
BS. Võ Văn Kha

    Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ

ĐẶT VẤN ĐỀ

Mặc dù hiện nay ung thư cổ tử cung có chiều hướng giảm thiểu tại các nước phát triển, nhưng vẫn là loại ung thư xếp hàng đầu và là nguyên nhân gây tử vong cao ở phụ nữ tại các nước đang phát triển. Phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán trể ở giai đoạn tiến triển xa xâm lấn vào vùng lân cận và điều trị thường không đem lại kết quả mong muốn.

Theo số liệu thống kê, tại TP.HCM  2003-2004, ung thư cổ tử cung xếp hàng thứ hai trong các ung thư phụ nữ với  suất độ 16,5/100.000 dân. Tại Hà nội, ung thư cổ tử cung xếp thứ tư với ASR:9/100000.

Tại Cần Thơ, số bệnh nhân mới mắc được ghi nhận có ASR:21,6/100000. Tuy nhiên do những đặc điểm mức sống kinh tế còn thấp, các phương tiện điều trị ung thư con thiếu kém, việc chọn lựa một phương pháp điều trị sao cho đáp ứng với những điểu kiện thực tế khách quan vừa giải quyết được bệnh phù hợp với giai đoạn là một việc cần thiết phải được tính  đến.

Việc điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm trên thưc tế chưa thống nhất giữa các tác giả: có khuynh hướng  thực hiện phẫu trị trước rồi sau đó tiếp tục điều trị hỗ trợ bằng xạ trị hoặc hóa trị; một số tác giả chọn lựa giãi pháp xạ trị và/hoặc hóa trị nhằm đẩy lùi giai đoạn trước khi phẫu thuật.

Xuất phát từ thực tế khách quan đó, chúng tôi nghiên cứu kết quả điều trị phẫu thuật ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm với mục đích :
1/ Góp phần đánh giá tỷ lệ ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm nhằm phản ánh tình hình của loại bệnh lý ác tính này tại  một địa phương đông dân nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long.

2/ Ðánh giá vai trò và kết quả điều trị phẫu nhằm minh họa sự cần thiết của việc sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ  tử cung ở một địa phương chưa có một mạng lưới phòng chống ung thư hoàn thiện.

Trích Tài liệu HN Phòng chống Ung thư phụ khoa lần 05, năm 2010