banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Buồng trứng dạng đa nang

Hỏi - 10/05/2016
Chào bác sĩ. Em đã kết hôn 4 tháng chưa có thai, kinh nguyệt không đều (1 năm khoảng 2-3 lần). Tháng 3 (27/3) em có khám tại bệnh biện Từ Dũ bác sĩ kết luận buồng trứng dạng đa nang, bán thuốc uống để đều kinh nguyệt, trong 1 năm nếu không có thai thì sẽ quay lại để khám hiếm muộn. Uống hết thuốc 4/4 thì em có kinh nhưng đến hôm nay (10/5) đã trễ 1 tuần mà vẫn chưa thấy có kinh lại. Bác sĩ tư vẫn dùm em em có nên đi khám hiếm muộn vô sinh sớm hay không? Có phương pháp điều trị nào cho trường hợp của em không? Vợ chồng em đang rất mong có con, em năm nay 27 tuổi. Chân thành cảm ơn bác sĩ.
Trả lời
Chào bạn,

Hai vợ chồng quan hệ tối thiểu 1-2 lần/tuần trong vòng 1 năm không áp dụng biện pháp ngừa thai vẫn chưa có thai, khi đó cần khám hiếm muộn tìm nguyên nhân và điều trị.

Buồng trứng đa nang có nghĩa là buồng trứng có nhiều trứng hơn bình thường, vì vậy trứng không lớn không trưởng thành nên khó có rụng trứng, do đó kinh nguyệt sẽ không đều và chậm có con.

Do đó trường hợp buồng trứng đa nang của bạn sẽ có tình trạng kinh nguyệt không đều, nhưng tình trạng này là bình thường ở những trường hợp buồng trứng đa nang không cần phải điều trị. Tất cả các thuốc trong trường hợp này đều có thành phần thuốc ngừa thai. Bạn đang mong con thì không được sử dụng.

Hiện tại bạn mới lập gia đình vài tháng không cần phải gấp điều trị. Bạn có thể tập thể dục giữ không để thừa cân, quan hệ đều đặn, nếu sau 1 năm vẫn chưa có thai khi đó mới cần can thiệp hiếm muộn.

Trong trường hợp bạn quá mong con và gấp muốn điều trị, vợ chồng bạn mang toàn bộ xét nghiệm đến khoa Hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ nói nguyện vọng muốn có con sớm để được tư vấn thêm về các phương pháp điều trị.

Chúc vợ chồng bạn sớm có con.

Bs.CKI. Đặng Ngọc Khánh
K
hoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ