banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Buồng trứng đa nang

Hỏi - 21/02/2017

Thưa bác sĩ...đầu tháng 11 nam 2016 vợ chồng em co khám tại bv từ dũ về hiếm muộn thì bs cho biết... Vợ không bị sao hết Chồng thì 100% tinh trùng dị dạng Nhưng trước khi khám ở Từ Dũ em có khám ở Nha Trang thì bv ở Nha Trang nói vợ bị buồng trứng đa nang và kinh nguyêt không đều...nhưng vô bv từ dũ thì nói không có gì hết.. Đến ngày 16/2/2017 vợ có bị ngất xỉu đưa vô bv tỉnh nha trang khám thì bv cho hay vợ bị buồng trứng đa nang, hiện có 8 nang và đang có dấu hiệu nứt... Nay vợ em khinh nguyệt vẫn không đều,đau bụng và 5 ngày gần đây có dấu hiệu đau bụng dưới và đau hai bên hông... Nay xin bác sĩ cho em ý kiến để chữa bệnh Có cần thiết phải mổ không. Mong các bác sĩ xớm trả lời em câu hỏi

Trả lời

Chào em

Muốn chẩn đoán một người là HC BT đa nang (PCOS) liên quan với vô sinh sẽ dựa trên các triệu chứng lâm sàng (kinh thưahoặc vô kinh, các dấu hiệu cường androgen như: rậm lông, mụn trứng cá,béo phì….); cận lâm sàng như SA và xét nghiệm nội tiết (SA ghi nhận kích thước BT to với thể tích >10cm3, với có ít nhất 12 nang với kích thước từ 2-9mm), (nội tiết: testosterone > 1,5nmol/l). Trong thực tế, có rất nhiều người nhầm lẫn HC này với hình ảnh SA BT dạng đa nang (những trường hợp này không liên quan đến hiếm muộn). Do đó, trong cas của vợ em tôi nghĩ nếu các BS ở HM BV Từ Dũ đã kết luận không phải HC BT đa nang là họ đã dựa trên các triệu chứng LS cũng như CLS. Tuy nhiên, một thai kỳ thành công phải dựa trên nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng hàng đầu là sức khỏe sinh sản của cả cha và mẹ.

Riêng sự việc ngày 16/2/2017 không rõ vợ em đã được xử trí gì. Nếu vỡ nang hoàng thể ( đây là nang chức năng hình thành sau rụng trứng, không liên quan gì đến các nang trứng nói trên), tùy theo tổng trạng của người bệnh, lượng xuất huyết trong ổ bụng nhiều hay ít, tình trạng xuất huyết có tự ổn định hay không?,….) các BS sẽ quyết định mổ cấp cứu hay chỉ theo dõi. Hoặc nếu chỉ là hình ảnh xuất huyết trong nang thì chỉ theo dõi uống giảm đau và sẽ SA kiểm tra lại 1 tháng sau, khi đi sẽ đi vào đầu chu kỳ. Tóm lại, xử trí sẽ phụ thuộc vào chẩn đoán vấn đề là gì.

ThS. BS. Trần Nhật Thiên Trang
K. Khám Phụ khoa