trang-trong.jpg

Hỏi - đáp

Hỏi

Bác sĩ ơi năm nay mình 40 tuổi rồi ạ, mình có sử dụng biện pháp tiêm thuốc tránh thai được 3 năm. Đến nay mình ngừng tiêm đã được 11 tháng rồi nhưng vẫn chưa thấy kinh nguyệt. Vậy mình có cần phải đi khám không? Một tuần nay mình thấy ngực đau có biểu hiện như đến tháng hoặc có thai, tuy nhiên mình đã thử bằng que nhưng không thấy gì ạ. Mình lo quá, bác sĩ tư vấn giúp mình với nhé. Cảm ơn các bác sỹ ạ.

Trả lời

Chào em

Một trong những tác dụng ngoại ý của thuốc tiêm tránh thai là gây tình trạng vô kinh lâu hay mau phụ thuộc khoảng thời gian dùng thuốc và đáp ứng của cơ thể người phụ nữ. Em dùng 3 năm thuốc tiêm là khá dài, nên thường chu kỳ kinh nguyệt sẽ không trở về đều đặn ngay. Hơn nữa, em cũng đang độ tuổi của rối loạn tiền mãn kinh nên kinh nguyệt có thể không đều. Em nên đến khám tại bác sĩ sản phụ khoa để làm thêm các xét nghiệm cần thiết.

ThS. BS. Ngô Thị Yên
K. Kế hoạch gia đình