banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

06/06/2012

Cập nhật các kỹ thuật kích thích buồng trứng trong hỗ trợ sinh sản

ThS. BS. Lê Thị Minh Châu

Kích thích buồng trứng (KTBT) là khâu đầu tiên nhưng rất quan trọng trong qui trình thụ tinh ống nghiệm (TTON). Bằng kỹ thuật này, trong một chu kỳ sinh sản của người phụ nữ, nhiều nang noãn sẽ được phát triển (so với một nang trong chu kỳ  tự nhiên) và hệ quả là chọc hút được nhiều trứng, tạo được nhiều phôi làm tăng khả năng có thai cho người được điều trị. Việc sử dụng gonadotrophins trong kích thích buồng trứng là một trong những bước tiến có ý nghĩa quan trọng để cải thiện tỉ lệ thành công trong điều trị hỗ trợ sinh sản. 

Theo sinh lý sinh sản nữ, FSH và LH là hai gonadotrophin quan trọng trong sự phát triển nang noãn. FSH giúp cho sự chiêu mộ và phát triển nang noãn còn LH giúp  cho sự trưởng thành và phóng noãn. Bên cạnh đó, thụ thể LH còn được tìm thấy trên nội mạc tử cung ở người. Điều này cho thấy LH có thể đóng vai trò quan trọng trong sự làm tổ của phôi.

Sử dụng FSH đơn thuần để KTBT là một kĩ thuật phổ biến và được thực hiện ở hầu hết các trung tâm TTON trên thế giới, trong khi đó việc có sử dụng phối hợp LH trong KTBT lại gây nhiều tranh cãi

Tuy nhiên, việc vai trò có lợi của LH ngày càng được chứng minh nhiều đã tạo nên sự bàn cãi khá sôi nổi trong thời gian gần đây là liệu KTBT có sử dụng phối hợp với LH hay ngay cả khi dùng LH thay thể FSH trong kết thúc KTBT có mang lại hiệu quả cao hơn hay không. Phần trình bày dưới đây sẽ giới thiệu các bằng chứng mới nhất về các kỹ thuật KTBT.

* Trích Tài liệu HN Sản Phụ khoa Việt - Pháp - Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 12, ngày 10-11/05/12

Files đính kèm