banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

01/06/2011

Sử dụng Thinprep Pap Test trong tầm soát ung thư cổ tử cung tại bệnh viện Hùng Vương

BS. Huỳnh Giang Châu
Bệnh viện Hùng Vương

ĐẶT VẤN ĐỀ:

Theo tổ chức y tế thế giới, khoảng 288.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung và ít nhất 510.000 ca ung thư cổ tử cung mới mỗi năm, 80% là ở những nước đang phát triển.

Ung thư cổ tử cung cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ Mỹ. Năm 2004, khoảng 10.520 ca ung thư mới được phát hiện. Tuy nhiên, từ khi Pap test phát triển thì tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung đã giảm đáng kể -74% trong khoảng thời gian 1955-1992.

Tại Việt Nam, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai sau ung thư vú tại Hà Nội, và đứng đầu tại Tp. Hồ Chí Minh.
Diễn tiến từ dị sản cổ tử cung đến ung thư xâm lấn khá lâu (5-15 năm), và ung thư giai đoạn sớm (ung thư tại chỗ) có kết quả điều trị rất tốt. Tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư xâm lấn cổ tử cung giai đoạn sớm khoảng 92%.

Người ta cho rằng tần suất ung thư cổ tử cung ở các nước công nghiệp phát triển giảm là nhờ khả năng tầm soát tốt tế bào học ở cổ tử cung. Pap Smear là một phương tiện khá hữu hiệu, ít tốn kém và đang sử dụng rộng rãi ở nước ta  trong chiến lược tầm soát ung thư cổ tử cung.

Năm1996, FDA công nhận thinprep pap test là phương pháp có tính hiệu quả cao hơn so với pap truyền thống trong việc phát hiện các tế bào bất thường ở cổ  tử cung.

Hiện nay, nhiều nước phát triển đã sử dụng thinprep pap test thay cho phương pháp pap truyền thống trong chiến lược tầm soát ung thư cổ tử cung và thu được kết quả rất khả quan, bệnh viện Hùng Vương đã và đang bước đầu áp dụng phương pháp này.

Trích Tài liệu HN Phòng chống Ung thư phụ khoa lần 05, năm 2010