banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

01/06/2011

Đánh giá kết quả tầm soát ung thư vú tại cộng đồng của 19 xã 02 huyện Phú Vang &Hương Thuỷ - Thừa Thiên Huế năm 2008

PGS.TS Nguyễn Dung, ThS. Bùi Thị Chi, TS. Nguyễn Đình Tùng
ThS. Hoàng Hữu Nam, ThS. Nguyễn Mậu Duyên, ThS. Nguyễn Thanh Sơn
BS. Hồ Thị Liên Hương, BS. Trương Như Sơn, ThS. Nguyễn Văn Vỹ

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, việc phát hiện sớm ung thư vú thông qua tầm soát ở những phụ nữ bình thường sẽ cải thiện đáng kể tiên lượng bệnh. Khám vú và tự khám vú ít tốn kém, nếu được thực hiện đúng cách có thể giúp đỡ người phụ nữ phát hiện sớm, được điều trị sớm  và tiên lượng sẽ tốt. Xuất phát từ những vấn đề trên chúng tôi thực hiện đề tài nghiên cứu :“Đánh giá việc tầm soát ung thư vú tại cộng đồng của 19 xã hai huyện Phú Vang và Hương Thuỷ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2008”  nhằm mục tiêu: Đánh giá kiến thức thái độ hành vi về ung thư vú của phụ nữ tại cộng đồng. Xác định tỷ lệ các bệnh lý về tuyến vú qua khám sàng lọc phụ nữ của 19 xã hai huyện Phú Vang và Hương Thuỷ tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Đối tượng nghiên cứu: Là 8627 phụ nữ ở lứa tuổi > 30 tại 19 xã của huyện Phú vang và Hương Thuỷ.  

Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang, phỏng vấn kiến thức thái độ và hành vi của phụ nữ về ung thư vú, khám vú phát hiện bất thường về tuyến vú.  

Kết quả: Kiến thức, thái độ và hành vi thực hành khám vú và tự khám vú của  phụ nữ:  Chỉ có 22,3% phụ nữ nhận biết về bệnh ung thư vú. Có 48,3% không nhận biết mức độ trầm trọng của ung thư vú. Chỉ có 23,7% thường xuyên tự khám vú. Có 75,7% chưa bao giờ được hướng dẫn tự khám vú. Có 71 % biết cách mô tả một vài dấu  hiệu bất thường xuất hiện ở vú. Có 53,7% sẽ đi khám bác sĩ nếu như thấy điều gì đó bất thường ở vú. Chỉ có 27% biết về những phương pháp sàng lọc ung thư vú. Chỉ có 17,4 % đã từng thực hiện một trong những phương pháp sàng lọc  ung thư vú. Có 27% những thông tin về sàng lọc tuyến vú biết được xuất phát từ các phương tiện truyền thông đại chúng, trong đó chỉ có 10,4% được biết từ cán bộ y tế. Có 39% lo sợ lớn nhất về bệnh ung thư vú là chết, tuy  nhiên có tới 50% không biết lo sợ gì về ung thư vú. Nếu bệnh ung thư vú ở giai đoạn sớm được phát hiện tình cờ qua sàng lọc, sự suy đoán về một kết quả điều trị: Có 36,1% suy đoán về khả năng hy vọng điều trị khỏi. Có 48,6% không biết kết quả sẽ như thế nào. Tỷ lệ bệnh lý về tuyến vú được xác định bằng phương pháp thăm thăm khám lâm sàng: là 3,2%, có 2 trường hợp nghi ngờ ung thư vú.   

Trích Tài liệu HN Phòng chống Ung thư phụ khoa lần 04, năm 2009