banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

13/09/2016

Hành động hơn lời nói - Suy nghĩ trước khi hành động

Hành động hơn lời nói

Ông giáo sư và người mù chữ

Nguồn: Sách “Tại Sao Phải Hành Động?”

Tác giả: Teo Aik Cher

Có một ông giáo sư và một chàng trai mù chữ kết bạn với nhau. Dù họ ở hai thế giới cách biệt nhưng họ có cùng một mục tiêu là làm giàu. Ông giáo sư rất uyên thâm và luôn kể cho chàng trai mù chữ về những hiểu biết của mình. Ông kể cho anh nghe về bí quyết làm giàu mà ông đã đúc kết được. Và đó là tất cả những gì mà ông giáo sư làm.

Trong khi đó, anh chàng mù chữ hết sức ngưỡng một ông giáo sư. Anh chăm chú lắng nghe và thực hiện theo những lời dạy của ông.

Vài năm sau, anh chàng mù chữ đã trở thành triệu phú trong khi ông giáo sư nọ vẫn ngồi nói về những bí quyết làm giàu của minh. 

 

Suy nghĩ trước khi hành động

 

Trước khi làm theo người khác, chúng ta nên hiểu rõ họ đang làm gì. 

Nguồn Internet

Jack và Lydia đang đi nghỉ ở Pháp cùng hai người bạn của họ, Mike và Anna. Mike thích đến thăm các di tích lịch sử và Jack đồng ý đi tham quan một vài di tích cùng với bạn. Còn Lydia và Anna thì quyết định đi mua sắm trong thành phố. "Gặp lại các anh lúc tụi em quay lại nhé!", hai cô bạn nói vọng theo.

Tại ngôi làng, Jack và Mike trông thấy một nhà thờ cổ rất đẹp, nhưng khi họ vào trong nhà thờ, buổi lễ cầu nguyện đang diễn ra. "Suỵt! Cứ ngồi yên, như thế tụi mình không bị lạc loài. Và cứ làm theo người khác!", Mike nói thầm.

Vì họ không thực sự hiểu tiếng Pháp, Jack và Mike yên lặng ngồi xuống. Trong suốt buổi lễ, họ đứng lên, quỳ xuống rồi lại ngồi xuống theo những gì mọi người còn lại làm. "Hy vọng tụi mình hòa nhập và trông không giống như khách du lịch!", Mike nói với người bạn đồng hành.

Tại một thời điểm, cha xứ tuyên bố một câu và người đàn ông ngồi cạnh Jack và Mike đứng dậy. "Tụi mình cũng nên đứng dậy!", Jack nói thầm với Mike. Thế là Jack và Mike cũng đứng lên theo người đàn ông. Tự dưng, mọi người đều lăn ra cười.

Sau buổi lễ, Jack và Mike đến hỏi cha xứ, bởi cha biết tiếng Anh. "Có chuyện gì đáng cười vậy?", Jack hỏi. Với một nụ cười, cha xứ nói: "Các con à, có một đứa trẻ mới sinh, và theo truyền thống chúng tôi mời cha của đứa trẻ đứng dậy". Jack và Mike nhìn nhau, Mike lắc đầu. Anh cười và nói: "Tôi cho rằng ta nên hiểu rõ người khác đang làm gì trước khi làm theo!".