banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

20/06/2019

Tập huấn giảng viên tuyến tỉnh về dự phòng và kiểm soát đái tháo đường thai kỳ

CN. Nguyễn Thị Minh Tâm
P. Công tác xã hội

Trước tình hình tỷ lệ bệnh đái tháo đường thai kỳ ngày càng gia tăng, đồng thời để ngăn chặn những nguy cơ, rủi ro do bệnh đái tháo đường gây ra cho phụ nữ, năm 2018, Bộ Y tế đã triển khai chương trình Phòng ngừa và quản lý đái tháo đường thai kỳ, góp phần phòng chống các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam”. Bên cạnh đó, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cũng đã phối hợp với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản, phụ khoa, nội tiết và dinh dưỡng biên soạn và hoàn chỉnh Hướng dẫn quốc gia về dự phòng và kiểm soát đái tháo đường thai kỳ, làm tài liệu đào tạo cho cán bộ y tế trên toàn quốc.

 

 

Trong mục tiêu nêu trên, báo cáo trong chương trình tập huấn giảng viên tuyến tỉnh về dự phòng và kiểm soát đái tháo đường thai kỳ. BS. CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Tù Dũ, dựa trên các dẫn chứng từ thực tế hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản tại bệnh viện, đã nhấn mạnh việc không kiểm soát tốt đái tháo đường khi mang thai và đái tháo đường thai kỳ sẽ dẫn đến tình trạng tăng tỷ lệ bệnh và tử vong ở cả thai phụ lẫn thai nhi qua ba nội dung chính:

 

 

- Tầm soát và sàng lọc đái tháo đường thai kỳ tại các tuyến y tế.

- Quản lý đái tháo đường trong giai đoạn mang thai.

- Đái tháo đường sau sinh.

Bên cạnh đó, PGS.TS Bùi Thị Nhung – Viện Dinh dưỡng quôc gia cũng giới thiệu về:

- Liệu pháp dinh dưỡng cho thai phụ có nguy cơ bị đái tháo đường.

- Liệu pháp dinh dưỡng cho thai phụ mắc bệnh đái tháo đường hoặc đái tháo đường thai kỳ.

Tham dự khóa tập huấn có sự tham dự của trên 50 bác sĩ Sản khoa và Dinh dưỡng - tiết chế thuộc các bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vưong, Bệnh viện Sản nhi Sóc Trăng, Sản nhi Trà Vinh.

Trong phần khai mạc khóa tập huấn, Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế cho biết, dự án Phòng ngừa và Quản lý Đái tháo đường thai kỳ, góp phần phòng chống các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam của Bộ y tế sẽ tập trung vào các hoạt động quan trọng như: Giáo dục bệnh nhân và cộng đồng về cách thay đổi lối sống cũng như chế độ ăn uống cho những người mắc đái tháo đường thai kỳ; Phát triển các hướng dẫn quốc gia về phòng ngừa và kiểm soát đái tháo đường thai kỳ; Nâng cao kiến thức và hiệu quả của đội ngũ nhân viên y tế thông qua đào tạo; Phát triển chương trình sàng lọc và chẩn đoán được chuẩn hóa... Bằng các hành động phối hợp thiết thực của các chuyên khoa, Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em - Bộ Y tế hy vọng rằng điều này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh chiến lược quốc gia về phòng chống các bệnh không lây nhiễm.