banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

08/06/2019

Nội soi cắt tử cung cho người phụ nữ có nhân xơ to bằng thai 16 tuần.

U xơ tử cung là bệnh lý lành tính nhưng vẫn có những biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của phụ nữ. Khi các biện pháp điều trị bảo tồn tử cung (không cắt tử cung) như uống thuốc, thuyên tắc mạch, bóc nhân xơ... không còn phù hợp thì bác sĩ buộc phải cắt tử cung. Với u xơ tử cung to, phương pháp mổ hở thường được chỉ định. Với đường mổ dài khoảng 10-15 cm, bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn hậu phẫu, vết sẹo dài, nằm viện 5 ngày, phải nghỉ ngơi nhiều. Khi tử cung chứa u xơ to hơn thai 12 tuần, thông thường bác sĩ chỉ định mổ hở.

Nhận thấy các bất lợi lớn cho phụ nữ phải trải qua ca mổ hở cắt tử cung, các bác sĩ đã có nhiều cải tiến để bệnh nhân có u xơ to hơn, to cỡ tử cung có thai 16-18 tuần tránh đau, chậm hồi phục sức khoẻ bằng cách phẫu thuật nội soi cho họ. Trong nhiều năm qua, các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ thường xuyên mổ nội soi cho các ca u xơ tử cung to.

Chiều ngày 5/6/2019, kíp nội soi tại đây đã  cắt tử cung cho bà D, 55 tuổi. Biết u 2 năm, thời gian gần đây, bà bị ra huyết âm đạo rất nhiều, gấp 3 lần thông thường và kéo dài trên 1 tuần. Việc chảy máu khiến bà mệt mỏi, da xanh tái. Khi đến khám tại bệnh viện Từ Dũ, bà được chỉ định cắt tử cung vì có nhiều u xơ to gây thiếu máu nặng. Trước mổ bà còn cần truyền máu. Sau 30 phút phẫu thuật, kíp mổ đã giải phóng người phụ nữ này khỏi khối u xơ to bằng thai 16 tuần và mất gần 20 phút để lấy tử cung đã được cắt rời bằng ngả âm đạo. Cuộc mổ chỉ để lại trên bụng bệnh nhân những vết sẹo nhỏ 0,5cm, ít đau. Nếu bệnh nhân không thiếu máu nặng, họ có thể không cần phải sử dụng kháng sinh tiếp tục sau mổ.

Với các ưu điểm như sẹo nhỏ mau lành, thẩm mỹ, ít đau, ít mất máu, bệnh nhân mau trở lại với nhịp sống thường ngày, hạn chế dùng kháng sinh- để chung tay chống vấn nạn đề kháng kháng sinh đang đe doạ cuộc sống con người toàn cầu, phẫu thuật nội soi đang dần chiếm ưu thế trong phụ khoa. Tỉ lệ mổ nội soi chiếm 50%, rồi 60%, rồi 70% các ca mổ phụ (bệnh lý u buồng trứng, u xơ tử cung, thai ngoài tử cung, thai bám sẹo mổ lấy thai...) tại bệnh viện Từ Dũ.

Để mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh, các bác sĩ đã mày mò hoàn thiện các kỹ năng để thao tác tốt với các dụng cụ có khẩu kính nhỏ. Các trở ngại làm e dè cho nội soi trước đây như u xơ to hơn 12 tuần, vết mổ cũ nhiều lần, ap-xe phần phụ, thai bám sẹo mổ cũ, ung thư phụ khoa...đều lần lượt được các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ chinh phục.

Bs. CK2. Lê Ngọc Diệp