banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

29/11/2019

Hội thảo về nhiễm khuẩn vết mổ lấy thai

Ngày 28 tháng 11 năm 2019, trong khuôn khổ của chương trình sinh hoạt khoa học kĩ thuật định kỳ của bệnh viện Từ Dũ, Tiến sĩ - Bác sĩ lê Thị Thu Hà - Trưởng khoa Sản N1 - đã có bài báo cáo về những trùng vết mổ lấy thai. Nhiễm trùng vết mổ lấy thai là một biến chứng của phẫu thuật, xảy ra sau khi sinh mổ lấy thai, không những ảnh hưởng lên sức khỏe của mẹ, làm gia tăng số ngày điều trị sau mổ cho sản phụ mà còn làm ảnh hưởng đến hiệu quả của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Nhiễm khuẩn vết mổ cơ tử cung sau mổ lấy thai  là một thể nặng của nhiễm khuẩn vết mổ, có thể dẫn đến hậu quả nặng nề như: cắt tử cung, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu chẩn đoán và xử trí không đúng và kịp thời.

Các yếu tố nguy cơ của nhiễm khuẩn vết mổ gồm có:  nhiễm khuẩn từ môi trường, từ nhân viên y tế do việc rửa tay, mặc áo, mang găng hay từ trang thiết bị máy móc trong và sau mổ, hệ thống dẫn lưu, các dụng cụ… Các yếu tố từ bệnh nhân như lớn tuổi, có các bệnh lý như đái tháo đường, suy dinh dưỡng, béo phì, bệnh hệ thống, sử dụng corticoid kéo dài…

 

Các nghiên cứu ghi nhận có khoảng 1/3 nhiễm khuẩn vết mổ có thể dự phòng. Vì vậy nhân viên y tế đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn vết mổ.

Tham luận tại buổi sinh hoạt, các bác sĩ cũng cho thấy cần nâng cao ý thức về việc phòng ngừa nhiễm khuẩn mổ lấy thai trong giai đoạn trước phẫu thuật cũng như tăng cường giáo dục sức khỏe cho thai phụ nhằm hạn chế nhiễm khuẩn vết mổ.

 

Bs. CK2. Lê Ngọc Diệp